Sunday, August 24, 2014

Mula sa mambabasang si Darwin Medallada

Nuno sa Puso na inakala kong Nuno sa Punso: Isang Rebyu

Iniisip ko kung paano ba ako makakagawa ng rebyu tungkol sa isang libro sa kauna-unahang pagkakataon. Kunwari na lang marunong ako. Isa. Dalawa. Tatlo. Inhale. Exhale. Game.

Noong una ko pa lang makita ang Nuno sa Puso (oo, tama ka ng nababasa) inakala kong kwentong kababalaghan ang laman nito, dahil Nuno sa Punso ang pagkakabasa ko. Ilang araw bago magkaroon ng lunsad aklat ay nalaman kong mali pala ang inakala ko, dahil ang inaakala kong librong tumatalakay sa kwentong kababalaghan ay tumatalakay pala sa iba't - ibang problema. Doon na muna tayo sa unang librong nabasa ko: may sky blue na pabalat. Dalawa ang librong may pamagat na nuno sa puso pero hindi ko alam kung ano ang una o ikalawa dahil walang pamagat. Ang unang librong nabasa ko ay tungkol sa mga sulat ng mga taong problemado sa pag-ibig. Napakalaking problema hindi ba? Kasi halos naman tayo ay nakaranas na ata ng ganito. Kung paano umibig, ibigin, mabasted at kung anu-ano pang bagay na may kinalaman sa love at sekswal na usapin.

Sa Nuno sa Puso ay sinagot/pinayuhan ni Beverly Siy ang mga problema mula sa boyfriend na bilmoko nun, bilmoko niyan, babaeng may gusto sa bestfriend niyang ikakasal na, lalaking nahuling pumupunta sa club ng asawa, tips kung paano manliligaw, sa asar sa tahimik na kadate, asar sa girlfriend/ boyfriend, kung paano iiwan ang girlfriend at hanggang sa text messages lang nagkainlaban. May mga pahinang natatawa ako at nalulungkot na lang dahil sa mga hinaing ng mga sumulat. Hindi ko alam kung mababaw ako pero mula umpisa ay napapangiti ako ng palihim sa bawat pahina, (Hindi ako humalakhak nung malaman kong may jejemon na sumulat sa pahayagan. Pramis!) at sinusundot nito ng paunti-unti ang puso ko na para bang nakikisimpatya ako sa mga taong may problema na ni anino nga ay hindi ko kilala. Madaling intindihin ang salita ng aklat (maliban na lang doon sa jejemon) walang sensorship dahil ang titi ay titi at ang pekpek at pekpek. Pangit naman kung etits at kipay, tunog tambay. Siguradong matatapos mo ang pagbabasa sa isang upuan lang dahil maganda ang pagkakasulat ng aklat, apat na oras ko lang tinapos ang aklat dahil nga tuwang - tuwa ako, ang daming tips para sa mga ayaw gumastos sa date, sa mga kuripot dahil aminadong kuripot ang nagsulat at kung paano manligaw at kung paano malamang ayaw sa'yo ni girlaloo. Hohoho!

Shit. Ang hirap gumawa ng rebyu! hahaha! Maganda ang libro pramis!

PS: Mula sa puso at puyat na utak ang rebyu na to. Mamaya yung ikalawang nuno sa puso naman ang babasahin ko. JEJEJE



************************************************************************************************************
Kay Ginoong Verzo, natatawa din ako doon sa payong sinabi mo na hindi lalabhan ng isang buwan ang brip o di kaya'y lagyan ng asukal para langgamin.

At dahil tumalon ka sa barbwire, ililibre mo ko ng susunod na libro ni Mam. Beverly Siy! At bibili ka ng Nuno sa Puso 1 at 2.

Salamat sa pagbabasa.

Inilathalang muli ang piyesang ito nang may pahintulot mula kay G. Darwin Medallada.

Maraming salamat, Darwin. Lalo na sa pagpunta mo sa book launch! Nakakatuwa itong isinulat mo, na-inspire akong kumatha pa ng mga aklat. At... alam mo, isa ka sa mga unang gumawa ng rebyu ng Nuno. Mabuhey!

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...