Monday, September 16, 2019

Hi, Mr. Chris Datol ng Vibal

Hi, Mr. Chris Datol ng Vibal.

Bakit naman ako makikipag-usap sa iyo? I have tried it before. Hindi ka nag-reply when I asked about report sa royalties. I sent an email again, wala pa ring reply. Wala ring nangyari. Gusto mo bang ipadala ko uli sa iyo ang mga email ko na di mo nireply-an ever? Hinayaan ko na nga lang, tutal ay isang libro lang naman ito, Marne Marino. But this year, when I started learning na hindi lang pala ako ang ginaganyan mo at ng Vibal, nag-post ako sa FB, and complaints came pouring in. I sent the first list to Kristine Mandigma. Aba, may nangyari. Nabayaran ang mga dapat n'yong bayaran at ilang taon nang naniningil sa inyo pero di ninyo noon pinapansin. Nasagot ang tanong ng mga nagtatanong. Ngayon, gusto mong palabasin na pilit kang nakikipag-ugnayan sa akin at ako itong hindi tumutugon? Simply because it was tried and tested, kapag ikaw ang kausap,walang nangyayari. Ever since pumutok itong mga problema ninyo sa social media with creatives, I have sent emails to Kristine Mandigma. You should talk to her. Ask for what I told her as my reply to your queries. Or should I say, baka gusto ninyong mag-usap-usap muna bilang isang buong kumpanya nang mas maayos kayo pagharap ninyo sa mga manunulat, editor at mga illustrator ninyo?

Sagot ko iyan sa dalawang comment ni Chris Datol ng Vibal sa aking FB memory post na may kinalaman sa Vibal. He was telling me, nagpadala raw siya ng PM at several requests for a meeting. Nagpadala rin daw siya sa akin ng mga dokumento for my review. At sana raw ay mag-meet kami para ma-address ang aking concerns.

Sa mga kaibigan ko sa panulat at industriya ng libro, makikipag-usap ka ba sa empleyado ng kumpanya na hindi ka nire-reply-an noon at wala namang nagawa regarding your issues o doon ka sa "kanang-kamay" ng may ari ng kumpanya at gumagawa ng hakbang para sa ating mga hinaing?

once again, thank you, kristine mandigma ng vibal. i really appreciate what you are doing for the creatives na nasa listahan na ipinadala ko sa iyo.

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...