Wednesday, January 30, 2013

Bagong Taon, Bagong Buhay


Ambango ng royal flush na nasa akin.
Basta’t umulpot at bumukadkad ang ten
Nitong aking Ace, King, Queen at Jack na flower,
Mapipitas ko na ang premyong bente mil.

Ngunit ano ito at panay ang ngiti
Ng mga kalaban kong kasingbusisi?
Ang inaabangan ng aking daliri
Ay na kay Vice kaya na suri nang suri?

Buo na ba ang baraha ni Abet Wahl?
Wari ay nagagalak ang kanyang kilay.
Si Ben Iling na sinta kong kaibigan,
Ipinampaypay pa ang lima n’yang pandan!

Lord, alam kong bihasa silang talaga
Pero ang premyo, sa ‘kin dapat mapunta.
Pambili ng handa para sa pamilyang
Ilang araw ko nang hindi nakasama.

Ang mam-bluff at magtimpi: sakit sa ulo,
Ayoko nang mag-poker. Last ko na ito.
Ang ipinapangako ko po sa Inyo:
Bagong taon, bagong buhay, bagong ako.

Pag nasilip ko na ang sampung bulaklak,
sasambulat ang aking pasasalamat.
Hanggang langit ang ingay ko at halakhak
Katunog ng mah-jong-an diyan sa tapat.

Isinulat ko ang tulang ito para sa MP 215, isa na namang penalty course ko sa UP. Ang teacher ko ay si Vladimeir Gonzales at ang ibinigay niyang assignment ay: sumulat ng isang awit (tulang may labindalawang pantig at apat na taludtod) tungkol sa alinman sa column A AT column B.

Column A Column B

poker pag-asa
sili-sili pagpapakumbaba

Kakatayin ang tulang ito sa Sabado, Feb. 2. Wish me luck!

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...