Friday, August 2, 2019

for my talk about gender

i have random things on my mind:

1. madalas na nagsusulat ako ng mga bagay-bagay na hindi ko pa nababasa, i mean, i sometimes create because i find a gap and i create to fill that gap.

2. ang it's a mens world ay nag-ugat sa isang ideya pagkabasa ng libro ni bob ong na abnkkbsnplako. sabi ko, kaya ko ring gumawa nito, at tungkol sa mens dahil walang nagsusulat tungkol sa mens sa ganitong paraan.

3. so ganon ako laging mag-isip. i write to fill a gap. i write because i want to help in creating a balanced world for us.

4. nakikita ko ang kabuuan, nakikita ko ang problema, at ang pagkatha ang nakikita kong solusyon dito.

5. na-realize ko ito a few days ago. ibang-iba ang intro ni roma sa lila sa intro ko. she tackled the history/background of filipinas writing filipino poetry. sabi niya, dahop sa ganitong koleksiyon. binanggit din niya ang lahat ng libro na inilabas ng lira, binanggit din niya ang male gaze. na for me ay medyo makaluma. i think, lira women did not think about the male gaze nor antagonizing male gaze when they wrote their poems. they just wrote. nagsulat lang, nag-express ng trip. ako, i tackled the process of coming up with the book.

hey im tired, kanina pa. hindi ako dapat magpanggap na ayos lang ako. i need to get some rest.

but before signing out, id like to share that lila is going to be launched na! on aug 24. yahoo! august is a lucky month!

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...