Saturday, August 17, 2019

bloody moon

last aug 10, nagkuwento ako sa commune, makati tungkol sa pukiusap. grrrl gang manila ang organizer at si alice sarmiento ang nag-imbita sa akin.

wala akong expectation sa hapon na ito. as in hindi ako nag-research about the organizer/the group. at noong nag-pm si alice na may kasunod akong speaker, saka ko lamang nalaman na may kasama pala akong magsasalita sa hapon na iyon. wala talaga akong idea for this event.

the venue: ang ganda ng commune, nakarating ako doon nang isang bus lang mula sa cavite ang sinakyan, ayala na bus. bumaba ako sa may glorietta at naglakad ako sa kahabaan ng makati avenue hanggang jupiter. malapit ang commune sa kanto ng jupiter at makati ave. si teacher fiona ang nagturo sa akin paanong makarating doon. commune is a coffee shop and a co-working space. maliit siya sa baba or so i think (baka maluwag naman pero ang damng chairs and tables), pero maluwag siya sa 2nd floor, as in parang may malaking sala sa 2nd floor. may veranda rin sa 2nd floor and people kept coming starting at 4pm onwards. so may steady clients siguro sila. at noong nagliligpit na kami, a group of guys and girls started hanging balloons. mukhang may magbibirthday. i ordered latte around 150 pesos. napakasarap niya at gusto ko yung mug kung saan ito isinerve. nga lang pag-uwi ko, medyo sumama ang tiyan ko. baka di ako sanay sa mahal na kape hahaha

the audience: there were around 10 to 12 ladies, mostly working women in their 20s, 30s, 40s. may lawyer, may govt employee, may advocate ng rights ng mga batang babae, may writer (si alice!), may foreigner (si amber! at isa pang babae na si dona naman ang kakilala), may sales agent, naroon din ang buong group ng sinaya cup (audrey and her business partners/friends), there was a mom who brought her baby and toddler, there was a mom athlete (swimmer) who went there with her daughter. most of them looked sosyal for me. at batay din sa pananalita nila, halos lahat sila nag-iingles, hahaha so feeling ko mga soshalin ito. i tried to mumble some sentences, pero wala, lagi akong nako-conscious sa grammar, i always ended up using taglish phrases! so nag-filipino na lang ako! mabuti naman at wala namang problema sa kanila.

the talk: ang talk ko ay tungkol sa pagsasalin ng pukiusap, hango ito sa version na pinresent ko sa prwf 2019 at sa salin event nina wennie sa uste. iilang slides lang din ang aking ipinakita, mabuti na lang at may kopya ng pukiusap sa mismong event, nagbenta ang grrrl gang manila, naipaliwanag ko ang iba't ibang bahagi ng libro at naipakita ko ang magaganda nitong ilustrasyon. i discussed the process, zoom out, then process ng pagsasalin ng mga salita, zoom in. i discussed how i used the humor to bridge the gap of two cultures (sweden and filipino), dahil likas na palatawa ang mga filipino, masayahin, in short. i think, na-amuse at nanggigil din ang members of the audience sa inilahad kong kasaysayan ng diskriminasyon sa puke na siyang tampok sa libro.

the second speaker: it was dona esteban tumacder. isang payat na babae na napakagaslaw in a graceful way. she kept opening and closing her thighs, at noong una, naasiwa ako, sabi ko, ano ba ito, parang di mapakali. but later on, during her talk, mesmerized na ako hahaha now i found out bakit siya ganoon gumalaw. ito anglarawan ng isang tao na nakapa-intact at napaka-lapit sa kanyang loob. she understands her body very well, her own rhythym and everything. and she became beautiful and more beautiful as her talk progressed. sabi ko, shit ang tali-talino naman nito. bakit ngayon ko lang nalaman ito. sabi niya, lagi nating naa-associate sa mga pangit na salita ang menstruation o ang pagreregla. its time to change our perspective and way of thinking. she went on to discuss the many phases that a woman's puson undergoes: shedding phase, luteal phase, etc. etc.

overall experience: i highly recommend this activity not just to women but to men, as well. ang ganda. i feel so empowered. i have discovered a lot of things about my body. i feel so lucky that i have matris. that i shell out an egg every month and the bahay-bata lining crumbles if there was no sperm cell that penetrated the egg.

sabi nga ni dona, yung renewal phase na nagaganap sa kalikasan ay nagaganap din sa loob natin, sa matris natin. nariyan ang pagtubo ng mga dahon, ang pagkaluoy nito at ang tuluyang pagkatanggal sa pagkakaugnay sa tangkay at balakay.


No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...