Thursday, September 12, 2013

Mula kay Miss Earth (worm) 2013 Antz Cabrera

pinost ito ni Antz sa kanyang FB wall.

Sept. 7

Ang mundo ay isang malaking battlefield. Rebyu ng It's a MENS WORLD

Noong isang taon ay nagkaroon ako ng pagkakataong makilala si Beverly Siy na mas kilala sa pangalang Bebang Siy.Mabait si Bebang.Bakas sa kanyang mga mata ang pagnanais na makatulong sa kapwa sa abot ng kanyang makakaya.Siguro , isa sa mga dahilan kung bakit kami magkasundo ay dahil gaya niya, isa rin akong panganay.Nakaktuwang isiipin na kahit maganda si Bebang ay mapagpakumbaba siya.There was never a dull moment with her.Magaling siyang manunnulat.Effortless ang mga banat nya.

Nitong nakaraang Biyernes, ginalugad ko ang Glorietta para hanapin ang kanyang libro na pinamagatang : It's a MENS world.Tama ang basa niyo.Walang kudlit pagkatapos ng N sa MENS.Sa tulong ng aking butihing officemate na si Aileen ayn nahanap ko ang aklat na iyon sa Powerbooks at sa sobrang excited ko ay binasa ko kaagad at natapos ko naman ito.

Ang akdang ito ni Bebang ay page turner.Sa bawat paglipat ko ng pahina ay marami akong natututunan.Si Bebang ay isang rebelasyon sa akdang ito.I love the imagery.Talagang madadama ko kung paano niya isalarawan ang mga karanasana niya sa buhay.She didn't belong to a perfect family but the most important thing ay marami siyang natutunan sa kanyang buhay.Ang pagkakaroon ng regla o mens ay isang turning point sa buhay ng isang babae.Ito ang panahon na kung saan namumukadkad ang isnag bagiong yugto sa kanilang buhay.Gaya ng ibang babae ay naranasan din ni Bebang ang magkaroon nito.Maraming mga pagsubok na pinagdaanan si benang.Hindi naging madali ang buhay para sa kanya.Ngunit sa kabila ng lahat ay na enjioy naan niya an mga bagay na ginagawa ng isang babtang babae.Nakikipaglaro siya ng habulan sa eskinita.Nakikipagbiruan sa mga kalaro at kung minsan ay pasaway din siyang bata.Magaling ang pagkakalarawan niya sa mga pangyayari ng kanyang buhay.May malungkot at siyempre meron din namang masaya.Madaling maka relate sa napakasimple at payak niyang deskripsyon ng kanyang buhay at kung paano hinubog ng panahon at pagkakataon ang kanyang pagkatao.Ang It's a MENS WORLD ay isang patunay na nag mundo ay puno ng mga madudugong tagpo sa ating buhay.Madugo in such a way na minsan mahirap espilengin pero kailangan pa din nating magpatuloy sa buhay at lumaban sa mga suliraning darating.Napatawa, napaiyak, napabungisngis at namangha ako sa detlayadong pagkaka salarawan niya ng mga karanasana niya sa buhay, ng panahong una siyang umibig,nagkamuwang sa mundo at nauunawaan ang mga bagay na wala siayng kaalam alam simula ng siya ay isang musmos pa lamang.


Bebang, more than a fan, gusto kong malaman mo na idol kita dahil totoo ka sa sarili mo at sa kapwa mo.Tuwang tuwa ako dahil sa kabila ng lahat ng mga pagsubok sa buhay ay hindi mo nagawang sumuko.Ang saya saya ko para sa yo dahil finally, nakilala mo na ang lalaking nagpaalala sa iyo kung paano masarap ang ma- in love.

Sabi nga ni Ramon Bautista, "Life is fun, you just need to find out how."


Sana ang mga facebook friends ko na makakabasa nito ay bumili ng iyong aklat dahil marami silang matututunan mula rito.Gaanuman kalupit ang mundo, basta habang ito ay umiikot, kailangan magpatuloy ang mga pangarap at patuloy nating sulatin ang mga bagay na hindi dapat malimutan.



P.S. Proud ako sa iyo kasi hindi mo nakuhang bumitaw sa iyong mga pangarap and I look forward sa iba mo pang mga akda.Thanks for being like an "ate " to me and more than that.Mwaaaaaah.Mahal kita and I'm always a fan.

Sept. 8

Now is the perfect time to read a book.Maulan kasi.Please do grab a copy of It's a MENS WORLD ni Beverly Wico Siy sa mga leading bookstores nationwide.Yup.Tama po ang title. walang 's sa MENS.Kung bakit ganito, alam niyo na siguro by now.Kung hindi pa, I highly recommend you read this book.Kung merong Bob Ong, meron ding Bebang. Thanks sa autograph!

SEpt. 9

Ang aklatan ay isa sa mga lugar na nais kong puntahan para magmuni muni.Isang paraiso ang makarating sa isang lugar na punung puno ng mga aklat.National bookstore, fully booked, Power books at marami pang iba.Pag nandoon ako, tumitiigl ang mundo ko.Nakakalimutan ko ang mga problema ko sa buhay.Napupunta ako sa isang dimensyon na abot ko ang lahat, libre ang mangarap at mag reflect sa masayang mga alaala ng mga nagdaang mga taon.Nasasariwa ko ang aking love affair sa mga likha ng mga awtor na sobrang nagbigay ng inspirasyon sa akin. Sandaang Damit ni Fanny Garcia, Gawin mong Tuntungan ni Bella Angeles Abangan at May Buhay sa Labasan ni Pedro Dandan just to name a few.Sabi ng nanay ko, pag magpupunta ako sa isang bookstore si Ate Amie Beltran na lang daw ang aking isama.Maraming Salamat NBDB sa Aklatan Fair this 2013 at salamat din kay Mar Shi sa photos. Ako rin ay lubusang nagagalak at napa autograph ko na ang It's a MENS world ni Beverly Wico Siy aka "Bebang".Happiness OVERLOAD.

Sept. 10

Sana ang mga facebook friends ko na makakabasa nito ay bumili ng iyong aklat (It's a MENS WORLD by Bebang Siy) dahil marami silang matututunan mula rito.Gaanuman kalupit ang mundo, basta habang ito ay umiikot, kailangan magpatuloy ang mga pangarap at patuloy nating sulatin ang mga bagay na hindi dapat malimutan.

11
Thank you very much, Antz -Mark Anthony Cabrera! Isa kang diyosa talaga. I swear!!!

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...