Tuesday, September 10, 2013

D Class Prophecy

Isinulat ko ito noong ako ay 16 years old at graduating student ng PCU Integrated Science High School Manila. Medyo jejemon na pala ako noon pa hahaha

Read on!

Ang Unang Bahagi...

Dear Lola,

hi! what's up, ketchup? sana ayos ka lang kung saan ka man naroroon. sa susunod wag na kayong maglalayas, ha? tinangay ninyo pa pati yung panty ni kuya bogart. kami? ako, ayos lang! si lolo, miss na miss ka na. 'nga pala, sabi niya sorry daw k'se yung tape mong metallica nasagasaan habang nagro-roller blades sha. papalitan na lang daw nya ng tape ng panteyra. change topic. alam mo, 'la, kahapon nagkaroon ng reunion ang daffodil '95 at callalily '96 sa pcu! nung umaga bago 'ko nagpunta, nabasa ko sa jaryo si charity, d 1st woman na nakapagpatayo ng bahay sa pluto. shocking 'no! tapos nabasa ko rin na lumipad na pala papuntang bermuda triangle si noemi 4 d ms universe title, sakay sha ng plane ni kerwin na isa nang businessman at ang pilot si aldrin. heavy 'no! etong mas mabigat, sa wakas, after 10 years si sergio, nakalaya na. ingat ka 'la, manyak pa rin yon sigurado. remember nakulong sha non bcoz minanyak nya yung ka2long nilang si manang menin. ang lawyer nya pa nga eh si kate na isa ring vocalist ng bandang "MADONNA." tsk... kinuha ni lolo yung jaryo kaya binuksan ko na lang yung tv. wow! newscaster na pala si jenny. sabi nya si red daw na2lo ng gold sa karate sa vietnam. tapos biglang nag commercial. teka.... si sang2 yun ah! aba! model pala sha ng so-en. ang itim pala ng pusod non, in short, malibag (hihihi) kaya ikaw, lola, lagi mong lilinisin ang pusod mo para hindi nakakahiya pag nag-hanging shirt ka ha!

Ang Pagpapatuloy...

tapos paglipat ko sa channel 471, si katz naman ang newscaster. sabi niya: postponed daw ang hearing ng kaso ni barry k'se me konsherto daw si atty. siaron sa club dredd. oo nga pala,lola, si barry yung pumatay sa masungit na librarian ng pcu noon. tapos ay magkasunod na pinalabas ang trailers ng movie ni lady lee na "tambok" at ni camille liit entitled "maga." nilipat ni lo2 sa beergada shete at nasilayan ko ang jessica sojo ng pcu na si michelle. nireport naman niya na postponed na2man ang hearing 4 d still mysterious vizconde massacre case dahil binyag ng 2nd apo ni jessica alfaro. one of d ninangs si d "crying lady" engr. petalver (o, di ba bongga) tapos nag-ya2 si lo2 sa euphoria eh kaso nga me reunion. hinatid ko na lang sha tapos derecho na ako sa school. pagdating ko do'n, nanibago ako. pati pangalan kasi - iba na. "pcu-super-duper great school. meron na shang 15 carpeted floors at sa roof top ay ang gym na na-ba2-kuran ng barbed wire para daw hindi magamit ng estudyante. ang nagdesign no'n ay si architect homo-jimenez. binarat pa nga daw sha ni ma'm solis (d new directress!).

oo nga pala, lola, sa cr ginanap yung reunion para raw walang away sa kung saang room magse-celebrate. unisex naman yung cr doon eh. chaka napakalaki k'se nagkasha kaming lahat tapos me olympic sized swimming pool pa sa loob. (hindi inidoro yun ha?) pagpasok ko nga eh nakita ko agad si ammie na isa nang dentist at ang husband niyang si leohmar na owner ng funchum na nagtatampisaw sa pool. lola, alam mo kahawig mo si ammie pag naka-swim suit (hehehe). nakita ko rin si jane na isa nang cpa, si oscar na pumalit kay mr. gamboa, at si consorcia na president ng fans club ni joey. nag-aaway sila dahil sa isang hello chocolate (yes! yun ang handa namin!) si joey nga pala ay may bagong movie. "bitesize" ang title. kasama nya ang wife nyang si chem. engr. mapagu and their baby - joeyyoj (di kaya alien 'to?) kachikahan naman ni joy si dots na isang teacher sa u.p.(sha ang nagdonate ng handa).

Ang Wakas...

si dr. ricaforte naman ay kausap si rafael na kinuha ng NBA para sa
chicago red bulls team dahil sa height nyang 7 feet 11 and 3/4 inches (siguro nagpa2-2-ro si ruth kung paano tumangkad) katabi naman ni raf ang ibang TB ('kala ko nga sa2yaw dahil pare2-ho ang shirt nila: me muka ni balingit sa harap). si josepn na isa nang businessman (sha ang me ari ng mga kalesa sa ongpin), si engr. borre na commercial model rin ng ZEBO DE MACHO, si resty na isa nang basketball team owner: d ponkan team, si albert na isa nang artist. dnala nya yung masterpiece nyang "penelope", ang unang painting sa mundo na wallet size ang laki, at shempre si architecture espaldon, ang nagdesign sa bahay ni ela at cocoy na parehong physical therapist. nakita ko yung mag-asawa sa tabi ng pool. hinuhugasan ang pwet ng baby nilang si colannie. pagtingin ko sa isang sulok, 'kala ko me bisita kaming kambal. nakatalikod kasi sila cruzette at leah tapos yung buhok nila pareho pang kulot at hanggang sakong. inimbitahan nga ako sa opening ng clinic nila sa megamall: MATH CLINIC. ang magbe-bless ay si cardinal arvin. nagkakantahan naman ang mga karaoke gurls namely: dr. mangalindan (directress ng BANGON rehabilitation center), katz at si lotz na isang businesswoman (ang pangalan ng business nya ay "ANG MANI NI LOTI") me branch sa quiapo, tondo, divisoria, baclaran & soon to open in ongpin k'se dun dating nakatira ang asawa niyang businessman na intsik na si quiroga.

sayang nga at wala si jorele na isa nang bisayang pastora. wala rin si jem dahil nagpopromote ng latest single nya na "SUKLAYIN MO, BABE." si dr. de vera naman ay nasa center stage at ka-duet si regine. sa isang sulok ay nagche-chess sila anthony, engr. pulmano (part time cosmetologist, also taxi driver), si adin at si computer engr. eduarte. gwapong-gwaqpo (gwark!) namang dumating si emeng na isa nang commercial model ng CLOSE-UP, sa radyo nga lang ni-la2-bas. lagi ngang pine-play yun ng wife nyang si aprille na part time radio announcer din. ang na-ka2-gulat eh may baby sila eh di ba baog si emeng? (siguro nagsayaw sila sa ubando) ang name ay Eymril (ngo2 talaga ang ama 'no!) nagsi-swimming naman si dr. demet na isang veterinarian at me ari ng LUIJI de ARYET-2-come dog shop sa cotobato, si nestor na isa nang computer scientific (imagine yung 2 naka maong na trunks! wow! macho!) at si sang2 na napakasexy dahil naka-2 piece (kita ang maladuhat nyang pusod!).duguan namang dumating si mckee na member ng SWAT team. wak2 ang chan at nakalabas na ang esophagus (ala capt. john smith) pero mukang malakas pa rin k'se balita ko nakakapaghabulan pa sha ke pocahontas at nakipag-inuman pa ke evelyn. tsk...tsk...tsk... magkasama namang gumugulong na pumasok sila lizbeth na dentist from u.p. (part time cheer leader ng ponkan team!), si engr. guy (ang massacre queen)(bakit kaya?)at si dr. vicente.

cool na cool namang pumasok si dr. "elly belly" daisog (naka-chuck taylor pa ang tanda2 na!) at si sarelyn. nagsusubuan naman ng (ano?) HELLO sila jeremy na commercial model ng TAWAS breath freshener sa radyo at si leah banzuela na isang businesswoman (something in common?). nakita ko namang nagpapadamihan ng push-ups sila casquite at analyn (!?!) na parehong nasa rp volleyball team (sey mo, lola?) tapos nakita namin sa telescope (courtesy of evelyn) na me airplane na naglanding sa roof top at iniluwa ang trusted friend kong si eris. naka-gown sha, made of gold (mabigat yata yon ah!) at me dalang 100 black forest cake. sha nga pala ang owner ng marikintosh computer company. tapos ba naman nag-umpisa ng food fight si kerwin! ba-2-han ng icing. nakita ko nga si borre lumilipad. napagkamalan sigurong chocolate. grabe talaga! ang saya2 kahit na kinagat kami ng mga red ants na kasing laki ni oscar. pero marami rin ang absent sa reunion. si jerry na lt. col. ng pr at ang mandirigmang si michael ay nasa france para sa nuclear war. wala rin si chrisalisse (ang nag-iisang birhen sa calla!) dahil nasa agoo pa at lumuluha ng dugo don. wala rin si hermis dahil me shooting sa hollywood for his latest movie "SPEED part XLIV".


11:59 semi-midnight na ako nakauwi. hinatid pa nga ako ng kalesa ni
joseph. si lo2 ang kapal, biruin mo nagpahatid pa sa shota nyang mananayaw, si pepay (ka-age ni eymril!)

hay! buti pa sila puro successful na. ako? eto, successful security
guard sa HORFILLA's department store. may isusumbong ako sa 'yo, si kuya bogart suctomer ni sergio! suot nya pa nga yung black micro-mini skirt mo nung nagdate sila sa paco park. pagalitan mo ha! mang-aagaw eh! ahas!
grrr...

o sige na na-bye na! PAALAM (nax!)

love,
bebang

2 comments:

Anonymous said...

Whaaaaa.... Love it.... This is Espaldon.

babe ang said...

Hello, high school classmate Ranelson Espaldon! hahaha! Those were the daze!

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...