Saturday, October 12, 2019

creative writing workshop ng varsi 2019

naimbitahan akong mag-panel bukas para sa creative writing workshop 2019 ng varsitarian. sa katha ako. last year, katha rin. kasama sina chuck at jowie. we had a lot of fun! pero kumalat sa lahat na nagpalabas ako ng mga bata hahaha. e kasi naman hndi naman mga nagbasa ng akda ng kapwa nila fellows. nakakainsulto! sabi ko, magbasa muna sa labas tapos bumalik pagkatapos.

3 lang ang nakuha naming entries this year. so definitely, wala nang natanggal. ni-rank na lang sila. tapos a few days before the workshop, may isa pa raw na entry. 8 pages! wow. so iyon ang naging top 1 ko. mahusay namang maglarawan,e. unfortunately, hindi yata ito in-allow nina chuck at sir jowie. kaya ang 3 entries pa rin ang kasama sa aming workshop.

nakakalungkot dahil ang konti na lang ng nagsusulat sa filipino sa uste. at lalong konti ang nagsusulat ng katha. i also mentioned this to wenie noong magkasama kami sa sulo. si wenie kasi ay college of educ, guro siya sa filipino subjects doon. sana next year naman ay dumami pa ang filipino at katha writers sa uste. para tuloy nagiging rare ang mga ito ngayon.

sa ateneo workshop naman, isa lang yata ang nagsulat ng katha sa filipino. kumusta kaya sa dlsu?

ano kaya ang magandang gawin para mapadami pa ang sumasali sa ganito?

mag-campaign? i-social media?

we need writers in our own language, guise. ok lang mahalin ang ibang wika pero importante rin ang writing skills sa sariling wika.

1 comment:

Hitokirihoshi said...

Ngayon ko lang po nalaman na ganoon pala kaunti ang nagsusulat sa Filipino na. Sa blogging po, na may naglalathala rin ng creative writing style, ay nagtatanong pa sila kung okay lang ba magsulat sa Filipino.

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...