Wednesday, October 16, 2019

close to 1m

heeey 36500 na lang! at mukhang mapupuno ko na iyan bukas or within the week! woho!

salamat, universe! sabay-sabay na dumating ang mga collectible. at medyo nagulat din ako na maaga ang pagbabayad sa akin ng isang raket. nagulat ako na maaga dahil... kailan lang iyon, hehe. sobrang salamat po, universe.

last week lang, nagbe-breakdown na ako sa pagpapanic na kahit anong kayod gawin ko parang lagi pa rin kaming kapos. iyon pala, bubuhos ang biyaya pagkatapos ng linggong iyon hahaha. parang joke talaga ang buhay, ano. tetestingin ka hanggang saan mo kaya. buti di pa ako naloloka.

salamat din sa asawa kong sinakyan ang sagad-sagaran kong pagtitipid. kay poy! nagtiis siya na wala kaming yaya at kasambahay. kababuyan na ang itsura ng bahay namin noon, hahaha, pero tiniis niya talaga dahil ayoko pang magkasambahay at sayang ang ibabayad sa kasambahay. birthday gift ko rin ito sa kanya. happy 40, papa p!

salamat din sa anak kong si ej dahil ang laki ng natipid ko sa kanyang pag-aaral at talaga namang pinagbutihan niya kahit public school siya all the way! nagtapos on time at magaganda ang grades. nakapag-abroad din siya nang hindi ako pinagagastos nang malaki. wahoo! salamat, salamat.

salamat din sa mother in law ko, muma, na nagtiyagang magturo sa akin noon tungkol sa stock market. siya ang first teacher ko, diyaryo pa ang gamit niya, ineexplain niya ang meaning ng bawat column at kung paano basahin ang maliliit na number doon. kung di dahil sa kanya ay di ko matututuhan ang life hack na ito, ang stock market. baka kung ano ano na ang pinasok kong investment instrument na baka di pa safe kung di niya ipinakilala sa akin ang stock market.

most of all, salamat sa sarili kong nanay, si tisay! dahil sa kanya, natuto akong mag-ipon nang bongga. ang galing mag-ipon ng nanay ko. napapalaki niya ang maliit. pinakita niya sa amin na basta panay ang pagsusubi ng pera, lalaki at lalaki ang anumang maliit. ang tipid-tipid niya at determinado siyang palaguin ang pera niya. di na siya tumataya sa sugal, errr... let me correct that, di na siya tumataya nang malaki sa sugal hahahahaha.... natutuhan ko rin sa kanya na kung may gusto ka, paghirapan mo ito. natutuhan ko rin sa kanya ang konsepto ng katarungan sa pamamagitan ng kung may isinuksok ka, may aanihin ka. ano raw? haaahahaha. iyong nanay ko ang nagturo sa aming magkakapatid na para ka mabuhay, kailangan matutuhan mong lumangoy nang mag-isa. tanga ka pag nalunod ka, hahayaan ka talaga niyang malunod, ganon. lahat ng uri ng diskarte, sa kanya ko natutuhan. thanks universe for giving us tisay!

salamat din sa lahat ng sumubaybay sa journey ko na ito, sa journey namin ni poy. kung kaya namin, kaya n'yo rin!

i also have to thank myself. thank you, self. at advanced happy birthday! biruin mo, december target mo, pero natapos mo ang 1m in stock market challenge nang mas maaga! ikaw na!

but, seriously, you bebang deserve a pat in the back. a haplos ion your hair. and an ice cold beer.

walwalan na!

No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...