Thursday, October 24, 2019

ang mga bata, ang eskuwelahan, at ang pag-ibig na walang hanggan

nag ocular sina dagat at ayin sa dlsu dasma para sa upcoming plakard book event sa library ng nasabing paaralan. mali ang gate na nababaan namin dahil tinaranta ng jeepney driver si papa p. nakumbinsi nitong bumaba kami ayun pala napakalayo niyong gate na iyon sa dlsu dasma library. naikot tuloy namin ang buong eskuwelahan nang wala sa oras. anak ng tokwa, nagpapakarga pa nga ang dalawang bata sa amin. mabuti at hindi mainit!

napakaraming halaman at puno ng school na ito. sana makapag-aral sina dagat dito someday para makaupo ako sa isa sa mga puno habang naghihintay sa kanila bilang sundo. mayroon ding manmade na lake dito, botanical garden, sariling simbahan, fountains, museo, olympic sized swimming pool, track and field, mga balon at mga mama mary at santo-santo.

maaayos din ang cr! na-appreciate ko ito nang bongga dahil... potek ilang beses nagpasabog si dagat! buti talaga at marami kaming dalang diaper at damit ng bata. isa iyan sa life hacks para sa parents, always bring extra pairseseses of clothes for the kids and for yourself.

pagdating namin sa library, at sa ofc ni mam, aba nagpagulong-gulong ang dalawang bagets sa carpet. akala mo, noon lang nakaapak sa carpet (e totoo naman hahaha!)

natutuwa akong makita uli si mam mary ann doon sa dlsu. doon ko kasi siya laging nakikita noon, di pa kami ni papa p. ganon ko na katagal kakilala si mam me ann. witness din ako sa tindi ng pagmamahal niya kay sir lirio salvador, ang isa sa pinakamahusay na artist musician na nakilala kong taga-cavite. si sir lir, na hit and run ng motorsiklo isang madaling araw na patawid siya ng kalsada, asan siya? nasa tapat lamang ng espasyo siningdikato, ang creative space na itinatag nila ni mam me ann for cavite artists. naratay si sir lir at si mam me ann ang nag-asikaso sa kanya ever since.

every time i see her, lagi kong naiisip ang matinding kapasidad ng tao na magmahal. tas naiisip ko rin na baka hindi ako tao kasi baka pag mangyari sa amin iyon ni poy, nakup, wala, wala, di ko alam kung ano gagawin ko hahaha. baka idasal ko na lang, gawin na lang akong puno o halaman, itanim sa eskuwelahan na ito at nang mapakinabangan.

No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...