Sunday, December 29, 2019

sa pa-christmas party ng eskuwelahan ni dagat, 20 dec 2019

sa pa-christmas party ng eskuwelahan ni dagat, 20 dec 2019, held in san rafael executive villa, habay, bacoor, cavite.

notes ko:

1. may motorcade nang 730am, siyempre na-miss namin iyon. hindi pa namin kayang gisingin ang mga bata nang 6am-ish.

2. nong Christmas party na, pinagsayaw ako together with 2 moms and kids. nasaan si papa p? nagpapanggap na may ginagawa pa sa bahay. dapat kasama siya sa sayaw. nag-rehearse ang grupo namin nang 2x bago mag-umpisa ang programa.

3. pinakakanta rin ako kasama ang grupo. binigyan ako ng lyrics ng kanta pagdating namin ni dagat sa venue. ang kanta? isang abs cbn Christmas song na minsan ko lang narinig dahil wala kaming tv jusko, ano ba

4. di ko natapos ang buong programa dahil kailangan ko nang lumuwas. may iso meeting kami/thanksgiving lunch nang 11 am that same day, kaya tawang tawa ako nang ibalita ni papa p na nanalo ang grupo namin nang second place. dadalawa ang grupong nag-compete 😂

5. may cash pala na premyo, ang bongga ng school. hindi na raw tinanggap ni papa p ang iniaabot sa kanya na share ng panalo, dahil hindi kami nakasali sa pagpaplano at naunang mga rehearsal. sobrang busy ako sa ccp, samantalang si papa p, ayaw lang talaga hahaha

6. naobliga kaming bumili ng 2 shirt para sa Christmas party na ito, kahit ayoko sana dahil may pink shirts naman kami, ayaw ko na ring magdagdag ng damit... at sayang din ang pera, isang beses lang naman itong gagamitin, kako. may iimprenta pala na bible quote (baptist ang school ni dagat) at pangalan sa shirts. poy at bebang ang ipinalagay ko hahaha kaya meron na kaming couple shirt! na religious hahaha!

7. masaya naman ang party. napaka-chillax lang ng emcee, si pastor joshua na isa rin sa heads ng school. wala akong isyu sa pastor na ito, pero yung sense of humor niya ay kamukha ng sa mga kaklase kong lalaki noong elementary at high school, na ngayon ay pastor na rin sa mga christian na church. tawang tawa ako, kolokoy lang, ganon. kaya tuloy di ko rin tuluyang maseryoso si pastor joshua kapag god-god na ang pinag-uusapan. feeling ko kausap ko lang yung mga kaklase ko at recess namin, nasa gym kami o school corridor, nagdadaldalan, kabatuhan ng jokes habang naghihintay na mag-ring ang bell, o kaya naghihintay ng uwian time.

8. si pastor joshua nga pala ang nabunot ni dagat sa exchange gift hahaha, ang inilagay ko sa gift paperbag ay wine at tsokolate, dinagdagan ni papa p ng book ni gary lising hahaha joke lang, ng book tungkol sa.... unconditional love!

9. but i love this school dont get me wrong. malapit sa amin, nalalakad, kaya naihahatid ko si dagat almost every morning, mababait ang teachers, teachers shela (na wife ni pastor!) and ave, malalim ang malasakit sa mga estudyante. mabait din ang mga bata. kahit iisa ang kaklase ni dagat, si maddie, nakakapag-interact sila sa iba pang class levels, tuwing papasok si dagat, parang excited lagi silang makasama si dagat, isisigaw nila ang pangalan ng anak ko pagkabukas namin ng pinto ng eskuwela at iwe-welcome si dagat na para itong ofw na umuwi for Christmas.

No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...