Wednesday, July 30, 2014

writer's block !



mahigit isang linggo na akong nagle-labor para sa storyline ng latest project na tinanggap ko: comics script tungkol sa pag-adapt ng mga magbubukid sa climate change.

maraming oras na ang ginugol ko sa pagbabasa tungkol dito. meron na rin naman akong naiisip na flow ng story. meron na ring tauhan. ang problema ko ay ang detalye. paano ilalagay ang detalye ng pag-adapt ng tauhang magbubukid sa climate change sa mismong flow ng kuwento?

ang hirap. sobra. kung ano-ano na ang ginawa ko (basa-basa, pahinga-pahinga, usap-usap, internet at iba pa) at ilang daang oras na ang nasayang ko sa katutunganga, wala pa rin.

sana matapos ko na ito ngayong araw na ito para maisumite at mapaaprubahan kina mam normin at sir macki. kasi mula sa approved storyline, gagawa pa ako ng comics script. mas madugo iyon!

lalabas muna ako ngayong umaga. kailangan kong asikasuhin ang venue para sa nalalapit na meet and greet ng book club namin, ang Pinoy Reads Pinoy Books, kasama si Mam Lualhati Bautista. pagkabalik ko, tutunganga uli ako para matapos na ang storyline na ito.

sana may masagap akong ideas sa paglabas ko ng bahay!

copyright ng larawan: beverly w. siy







No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...