Friday, June 14, 2013

musa



ilang araw na akong walang maisip na kuwentong pangkomiks. wah.

kinagagalitan na ako ni mam cecille ng cfa.

e, pano ba yun, wala talagang maisip.

pero naisip ko rin na kaya ako walang maisip kasi hindi ko talaga iniisip yung dapat isipin.

kelan ko lang ba tiningnan ang detalye ng assignment na ito?

kung matagal ko na sanang binasa ang detalye, matagal na rin sanang nakaimbak sa utak ko ang dapat isipin. at pag me panahong nakatunganga ako sa tren o sa dyip, at least automatic na nire-retrieve ng utak ko ang dapat isipin.

at nauumpisahan na nga ang pag-iisip. at makakaisip na ng mga tauhan. ng aksiyon. ng daloy. ng kuwento. at mabubuo na ito.

hindi hinihintay ang musa. hindi ito hinihintay habang nakatanghod ang manunulat sa tapat ng kanyang laptop. hindi ito hinihintay habang nakaamba ang ballpen sa papel. hindi ito hinihintay.

kusa itong dumadalaw sa kung sino mang nag-iisip tungkol sa mga bagay na nais isatitik.

kaya isip lang nang isip.

iyan naman ay kung gusto mo nga siyang makapiling.



No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...