Friday, May 3, 2019

mi armor

Sunod-sunod ang dagok sa trabaho.

1. noong umpil congress, 7am dumating ang co-organizer naming na si lj sanchez. Nagpm siya sa akin, ang mga naroon pa lang ay upuan. Asan na ang stage, bakit walang set up. Kahit walang emoticon ang mga pm niya ay ramdam ko ang gigil niya. Hindi ako puwedeng magtaray-tarayan, kahit sobrang asar ko sa tono niya. Akala mo may alila. Hello, ushering lang ang babayaran nila, hindi ang kinabukasan ko. Co-organizer kami, hindi utusan ng umpil. At wala siya sa mga meeting, bakit, anong k niya para sitahin kami nang gayon, at kay bastos.
Pero nagtimpi ako. kay aga, mag-uumpisa pa lang ang araw naming saksakan ng haba. Intro, dalawang forum, tanghalian, awarding at cocktails pa ang dadaanan naming na magkasama. Higit sa lahat, pumayag ako sa ideya nina Marjorie na magpa-set up na lang sa mga tech nang umaga nang mismong event. Which I think is a wrong wrong parang major major na move. At pinakahigit sa lahat, hindi ko alam ang estado sa ccp. Nasa daan pa lang ako, dahil as usual, madaling araw na naman akong nakauwi the day before this event. Hindi nagsasasagot sa pms ko sina diday marj at tase at kuya jeef. wala pa ba sila doon? 6am ang call time nila. Baka maunahan pa sila ng mga intern.
But of course the whole event went well. Mag-uumpisa sana kami nang 9am kaso mo bebente ang laman ng venue. As usual, palpak na naman in terms of audience. Langaw talaga kapag literary event. Dumating pa naman si sir chris at nagbigay ng talk nang 1pm. Na awa ng diyos dumami naman kahit paano ang audience nang time na iyon.

2. Nagpm nang marami sa akin si mildred contaoe, galit na galit siya. Ibibigay pa raw ba ang honorarium nila, 6 months na raw, asan na? bigla akong napaisip. 6 months, pero di pa nababayaran? Patay tayo diyan. Di ako makapagtaray, di ako makahirit ng kahit ano. As usual, di ko alam kung saang financial process na ang inabot ng payment sa kanya. Di ko alam kung nasaan na ang papeles niya. I had to consult marj 1st. I pmed mildred that ill get back to her asap. At pinakisuyo ko ito sa isa sa mga intern, ang pagtatanong sa cashier kung may check na ang name na mildred contaoe. Haleluya, meron na. nang hingin ko ang bank details ni Mam mildred, nagtaray na naman ang lola mo. Naibigay na raw niya ito noon pa. so sabi ko, sige hintayin kong makapasok sa trabaho ang taong naka-assign sa ganitong detalye. Kaso di pala makakapasok si marjo. Mukhang me bulutong. Eeek. So anyway, warla mode si ate. Pinakalma ko sarili ko at hingi ako nang hingi ng paumanhin. Gobyerno ka, kasalanan mo bakit yan na-late. Saka ko siya sinagot ng: mam, dalawang reason ng delay ay ang wrong spelling ng name nyo. Pumirma po kayo sa kontratang mali ang spelling na nakasaad. Ang isa ay hinintay naming na makapag-apply kayo ng bir documents para di na kayo kakaltasan ng tax. Nabinbin ang papeles at ayun nga ang cause ng delay. Kaya pala inabot din ito ng 6months. Natahimik lang si warla the goddess of war noong nagppm na ako ng photo ng deposit slip at photo ng bir document.

3. So may comments and suggestions ang ccp vp naming na sir chris sa national artist folio. I immediately sounded them off to the na folio team led by sir boy martin and sir Mervin. Nagreply sila agad, ayaw nilang sundin ang mga sinabi ni sir chris. Kinokontra nila ang mga naiisip ni sir chris. So ngayon, di ko na alam kung sino ang dapat sundin sa dalawa. Masyadong manipis ang ego nina sir boy at sir Mervin. Akala mo nakataya doon ang buong buhay nila kung ipagtanggol nila ito. E pano iyan, wala na kaming oras.

Nagma-mature ako nang bongga sa trabaho. imagine, di ka puwedeng magtaray. wala kang k dahil kahit papaano at fault ka rin. pero hindi naman solely iisang tao lang ang maysala kung bakit napapunta ka sa sitwasyon na iyan. produkto ito ng napakaraming maliliit na kapalpakan at kapangitan sa buong sistema. na embedded, calcified na. parang fossil. Ang hirap din talaga ng nasa receiving end ng pagtataray. ang hirap din mag-demand ng mabilis na pagtatrabaho sa mga kaopisinang mabagal na sa edad at pagod na sa kanilang mga ginagawa. Di mo rin kontrolado ang lahat ng proseso, pero ikaw ang nakakatikim ng lahat ng buwisit ng artist, speaker, writer, emcee, performer, simply because ikaw ang nag-hire sa kanila.

Nag-mature ako kasi pinipili ko na lang ang mga gusto kong patulan. Dahil kung papatulan ko silang lahat, ako lang din ang mapapagod. Ako lang ang mabubuwisit. I always think: hey, it can’t be personal. Ganyan ka lang talaga: rude. Let me help you be your natural self. Unleash your rudeness to the world. Assist pa kita.

Pag nakaarmor ka, balewala ang pinakamatatalas mang salita.




No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...