Tuesday, May 28, 2019

getting a umid id

last week, kakapa-register ko pa lang para makakuha ng UMID ID ko. Sabi kasi ng HR namin, nagbigay daw ng notification ang GSIS. Bakit daw hindi pa ako nag-a-apply ng UMID. Ako na lang daw ang walang UMID.

Hindi ko naman alam na required pala ito. Isa pa, may GSIS number na ako. I think sapat na iyon. Ikatlo, ang daming backlog ng GSIS dito, naalala ko sa kuwento ng mga kaibigan na matagal nang nagtatrabaho sa gobyerno, ilang taon na silang nag-apply nito pero di pa nila natatanggap ang kanilang mga UMID card.

so, anyway, sumunod ako. antakot ko lang sa HR namin. napakabilis at napakaganda ng serbisyo sa GSIS main, na malapit sa CCP. nakakatuwa, parang wala ka sa govt agency, hahaha!

ano-ano ang mga kinuha sa aking information?

mukha ko (picture)
finger print ng kanan at kaliwa kong hinlalaki at hintuturo (ini-scan)
signature ko (pinapirma ako sa isang gadget)
pangalan ko
address ng bahay namin
pangalan at address ng opis ko
contact numbers ko (cell at landline)
email ko
tin
pangalan ng tatay ko
pangalan ng nanay ko noong single pa siya (note: ito yung sagot sa security question ng mga bangko)
birthday ko
civil status ko
tangkad at timbang ko
pangalan ng mga anak ko
pangalan ng asawa ko
contact details niya

imagine, mapunta ang lahat ng impormasyon na iyan sa di kanais-nais na entity?

imagine, mapunta ang lahat ng impormasyon ng lahat ng may UMID ID sa di kanais-nais na entity?

imagine, mapunta ang lahat ng impormasyon ng bawat filipino sa di kanais-nais na entity?

#hellophilippinegovernment2019nabawaltanga
#pakiprotektahannamanmgainfonatin
#pakiprotektahannamanmgaislanatin
#pakiprotektahannamanmgabuhaynatin

No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...