Wednesday, February 9, 2011

hits


andami palang nagbabasa ng mga entry ko dito sa blog ko. or dumadalaw.

(ba, malay ko ba kung di naman talaga nagbabasa. paview-view lang.)

nakuha ko ito sa stats ko. sa tabi ng bawat pangalan ng bansa ay ang dami ng hits o nagview sa aking blog entries mula nang mag-umpisa akong blog noong 2008 hanggang ngayong araw na ito.


Philippines 3,434


Germany 981


United States 194


Netherlands 111


Russia 68


Latvia 40


Canada 39


Slovenia 27


United Arab Emirates 24


Luxembourg 22



at ano-anong entries ang binabasa?

Filipino ng mga Filipino
Nov 13, 2009 331 Pageviews



huling papel para sa Panitikang Oral
Nov 30, 2009 327 Pageviews



Huling Pagsusulit
Oct 15, 2009 245 Pageviews



papel # ___th %^#^!#^@@
Jan 21, 2010 226 Pageviews



Huling huling papel na talaga para sa Panitikang O...
Feb 26, 2010 216 Pageviews



balinguyngoy
Aug 8, 2009, 2 comments 66 Pageviews



andami-dami pa
Apr 2, 2009 58 Pageviews



papel 1
Jul 9, 2009 53 Pageviews



papel 2
Jul 24, 2009 39 Pageviews



Wikang Filipino at Komersiyo
Sep 20, 2009 36 Pageviews




so number one ang filipino ng mga filipino na report ko sa klase ni sir vim. hmm...im happy to know these things. finally, i get to share what i have learned or studied.

hindi ako mayaman kaya matutuwa ako kung makakapag-device ang blogspot ng paraan para mabayaran ang mga blogger nila kapag nabu-view ang mga entry nila. tinanong ko na ito noon sa mga kaibigan kong nagpakilala sa akin ng blogspot (si sarah grutas at si ging flores). ang mga blog na nakasulat lang daw sa ingles ang puwedeng kumita dito sa blogspot.com.

ha? e andami ngang nagbabasa sa akin kahit sa wikang filipino nakasulat ang trabaho ko, hindi lang sa pinas kahit sa iba pang mga bansa.

o, top one ang germany. marami yatang nag-aaral ng wika at kulturang filipino doon, a.

interesting! grabe.

at may isa pa akong ikinatuwa rito. may audience ako mula sa slovenia at latvia! imagine? teka, san ba yang mga yan? ahahahaha wala akong idea talaga pero nakakatuwa na ang mga naiisip ng isang simpleng pinay na tulad ko ay pagkakainteresang basahin ng mga tao mula sa napakalayong lugar at malamang na napakalayong kultura rin.

sana lang may mag-translate (madali lang humingi ng permiso ko opkors) para mas maraming makabasa at makaintindi ng mga akda ko rito.

siyanga pala, though im happy to know that a lot of people from all over the world (naks naman) are reading/copying/pasting my works, i am still not allowing any one to just use them without my permission. I won't ask for anything, don't worry. I just want to know who will be using my works and where will they be used. at siyempre gusto ko rin, tulad ng lahat ng manunulat, na ma-acknowledge bilang batis ng impormasyon kung may kokopyahin man o gagayahin o ipaparaphrase sa aking mga akda.

im one email away: beverlysiy@gmail.com

payo lang: the best pa rin ang legal na paraan.

Executive Officer nga pala ako ng Filipinas Copyright Licensing Society, Inc. hehehe kaya ganyan

maraming salamat sa inyong pagtangkilik! keep on reading.

hugs,
babe-ang

(Ang larawan ay kuha ni Alvin J. Buenaventura, ang aking boss.)

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...