Saturday, December 14, 2013

ayan na!

lapit na ang araw ng kasal.

para din palang araw ng kamatayan. deadline ang tingin ko diyan, e.

kumusta ba ang wedding preps namin?

one word: nakakabaliw.

dami dami kong nari-realize dito. like:

1. kahit gano mo na katagal na kaibigan ang isang kaibigan, minsan, hindi mo pa rin pala siya lubusang nakikilala. iindyanin ka niyan, di ka bibigyan ng time, di ka papansinin as in dedmadela, at iba pang pagwawalambahala sa existence mo.

pag naranasan mo yan, keep your cool. wag na wag aawayin ang kaibigan. after the wedding, you will still see this person, mami meet mo uli siya, makakabungguan balikat at baso, cheers, cheers! imposibleng hindi. pero wag mo na lang siyang kaibiganin uli. distansiya ka na lang. kasi alam mo, at tight times, nang-iiwan yan sa ere.

2. may mga tao talaga na know it all. at puwedeng mga kaibigan mo rin iyan. kahit hindi nila kasal yung magaganap, they know everything. they know the solution to all of your problems, lahat lahat na. pag ka naiirita ka na sa ganitong attitude ng kaibigan mo, shut up. let this person be. tapos gawin mo ang lahat ng makakaya mo para di mangyari ang iminumungkahi niya.

i-underground mo ang hakbang mo. para di siya ma offend.

3. mahalagang united kayo ni fiance sa mga desisyon.

pagka nakita ng iba na parang di kayo magkasundo, susundot sila ng mga suggestion nila. at mag-aagree kayo agad sa mga ito kahit na di nyo ito masyadong napag-isipan. lalo na kung ito ay naaayon sa gusto mo at hindi sa gusto ng fiance mo.

4. mag-set man kayo ng budget, asahang di ito masusunod.

trickles kasi ang dating ng pera namin. kaya di namin ito ma-manage nang maayos. minsan nagagamit para sa bahay, minsan naman, para sa eskuwela, tapos sa kasal. ayun, nagpapang-abot ang mga gastos.

5. mas mahihiya ka kapag marami ang tumutulong sa iyo.

hmm... may mga time na napipilitan akong tumango dahil malaki ang itinutulong sa amin ng tao para maging maganda ang kasal. noong una, nae-excite din ako sa mga tinanguan ko, pero kalaunan naisip ko, parang di pala essential ang mga ito para sa akin.

6. huwag mag-expect na dadalo ang mga dapat dumalo

mabuti nga at nagpapaalam na ang mga ito ngayon pa lang. at least spared ka sa inis sa araw ng kasal mo.

7. sadyang inefficient ang ilang hotel sa pagsagot sa email queries nila, at minsan pa, kapag tapos mo nang bayaran ang hotel room reservation mo sa kanila.

so mtagal sumagot sa email ang kakilala namin sa orchid garden, si angela. ok lang yon kasi sa december pa naman. pero nitong november, pagkabayad namin ni poy sa orchid garden, aba, hindi na ito nag-reply ever.

finallow up ko pa nang dalawa-tatlong beses, wa epek. wala raw lagi si angela. nasa client call daw. ieemail na lang daw ako. pero walang email na dumating ever.

kahapon tumawag ako sa hotel. meron naman daw na naka-reserve para sa akin. 2 room pa!

8. mahirap ang maraming arte na wedding.

kaya simplehan mo na lang

9. mahirap ang may jowang perfectionist.

kaya pagpasensiyahan mo na lang

10. naghahanap ng time ang mga kapamilya mo para masolo ka naman nila

nung bridal shower ko ay may surprise video para sa akin si ej. sinabi niya doon na nami miss na raw niya ako, at ang mga yakap ko. hmmm... ano bang nangyayari sa akin lately? masyado ko namang pinamamayagpag ang watawat ng kasarinlan ni ej. e bebe ko pa rin naman yun, forever and ever?

4 comments:

HAGBAYON said...

Thanks sa mga advise Bebang! :)

Sorry, nasa Bicol kami, we missed your great day! :(

sarah said...

Ako ba si number 1 at 6? :( Sorry.

babe ang said...
This comment has been removed by the author.
babe ang said...

Dios Mabalos, Jason/Hagbayon!

Hello, Ate Sarah! Hindi ikaw 'yan anuber! Mahal kitang lagi at never ever kong sasabihin sa iyo ang mga bagay na nasabi ko rito. Sadya lang may mga kaibigan talagang pasaway. at sila iyon, hindi ikaw


Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...