Friday, October 13, 2023

Sanaysay para sa Leadership and Management Course ng CODE

 Beverly Wico Siy

CCP Intertextual Division

 

Which topic(s) in the session struck you the most? Why?

Ang pinakapaborito kong bahagi ng session ay noong binigyan kami ng worksheet na nagtatanong kung ano ano ang best qualities of a leader para sa amin.

May numbers ito na 1 to 5. Ang inilagay ko ay ito: may vision, flexible, tuwid, produktibo, with appropriate network. Sunod sunod iyan according to 1 to 5.

Actually, ang 5 ko ay hard worker. Pero binura ko kasi kapareho lang naman ito ng productive.

Moving on…

Ang next na pinagawa sa amin ng speaker ay pinamarkahan sa amin kung ano ang pinaka importante para sa amin na quality ng isang leader.

Medyo napatigil ako doon. Hindi ko na alam kung ano ang pipiliin ko. Lahat kasi, for me, ay mahalaga. Pero bigla rin akong napatanong sa isip kung gaano kaimportante ang may vision as a quality ng leader. Iyon kasi ang number 1 ko.

Pero iyon ba ang una kong hahanapin, if a leader is being introduced to me?

Hindi.

The word that I marked was TUWID.

Para sa akin, ito ang pinakaimportante. Kailangan, matino muna ang isang tao bago siya maging leader. Delikado kung magiging leader ang isang tao na hindi tuwid, hindi matino.

Mahalaga rin ang iba ko pang inilagay na quality ng leader. Pero secondary na lamang ang lahat ng iyon.

Ang next na tanong ng speaker: alin diyan sa mga quality na iyan ang mayroon ka?

Nyah! Lalo akong napatigil. Self assessment nang bonggang bongga ang nangyari.

Tuwid ba ako? Hmm… May vision ba? Hmmm…

Shocks, ang hirap sagutin.

Flexible ba? Produktibo at may appropriate bang network? Itong huling tatlo lang ang nasagot ko nang mabilis.

Yes!

So, sa ngayon, I am willing to learn more about myself, and do the necessary correction and redirection, para naman masagot ko na ang unang dalawang tanong: tuwid ba ako? May vision ba ako? 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

rights selling webinar of book institute nbdb and bdap

 nanonood ako ngayon ng recorded webinar tungkol sa rights selling si mam andrea pasion flores ang speaker si ms ani almario ang moderator n...