Monday, March 4, 2013

Revised version ng Bagong Taon, Bagong Buhay



Pina-revise sa akin ang tulang isinubmit ko sa Malikhaing Pagsulat 215 class. Ito ang resulta:

Ambango ng royal flush na nasa akin.
Basta’t umulpot at bumukadkad ang ten
Ng hawak kong Ace, King, Queen at Jack na flower,
Ay, mapipitas na ang premyong bente mil!

Ngunit ano ito at panay ang ngiti
Ng mga kalaban kong kasingbusisi?
Ang inaabangan ng aking daliri
Ay na kay Vice kaya na suri nang suri?

Buo na ba ang baraha ni Abby Twal?
Wari ay nagagalak ang kanyang kilay.
Si Ben Iling na sinta kong kaibigan,
Ipinampaypay pa ang lima n’yang pandan!

Lord, alam kong bihasa silang talaga
Pero ang premyo, sa ‘kin dapat mapunta,
Ipambibili ng handa sa pamilyang
Ilang araw nang hindi nakakasama.

Miss ko na sina Bunso, Kuya at Ate.
Baka abangan nila ‘ko ngayong gabi,
kaya ‘wag naman sanang mabangkarote
ang bulsa ko at ang aming medya noche.

Ay, ipinapangako ko po sa Inyo:
Bagong taon, bagong buhay, bagong ako.
Ang mam-bluff at magtimpi’y sakit sa ulo,
Ayoko nang mag-poker, last ko na ito.

Kapag nasilip na ang sampung bulaklak,
sasambulat ang aking pasasalamat.
Hanggang langit ang palakpak ko’t halakhak,
Talo ang Gangnam bomb at Goodbye Pilipinas!

No comments:

Hindi copyright, pero usapin pa rin ng karapatan ng manunulat

  Minsan, hindi talaga usapin ng copyright ang isang bagay. Ito ay recently kong naengkuwentro. Si Kyla ay na-meet ko sa isang writers works...